Ads 468x60px

.

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

Lớp vỡ lòng của nhà văn Nguyễn Công Hoan


Lớp vỡ lòng của nhà văn Nguyễn Công Hoan

Nguyễn Bình

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, thời kỳ 1951 - 1954 thế kỷ XX; Nhà văn Nguyễn Công Hoan đã ở xóm Rạng Bàng, đất canh nông, nay là tổ 10, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang. Tác giả Nguyễn Chí Hiệp, hội viên CLB thơ Việt Nam là người ở mảnh đất trước đây là vườn và nhà của nhà văn Nguyễn Công Hoan, kể: Lúc đó chúng tôi từ 10 - 14 tuổi đều mù chữ không biết nhà văn Nguyễn Công Hoan mà dân làng chỉ gọi là ông giáo Hoan. Ông mở một lớp vỡ lòng dạy 13 - 14 học sinh miễn phí. Nhà ông có một vườn gồm các cây cam, chanh, bưởi, nhãn. Những học sinh lớn thường giúp ông làm cỏ vào ngày chủ nhật. Sau khi hòa bình lập lại ông chuyển về Hà Nội. Đất và nhà của ông chuyển cho cụ giáo Trinh. Khi cụ giáo Trinh chuyển về Hà Nội giao vườn và nhà cho ông Vũ Quốc Tuyên là con cụ.

Trên mảnh đất đó các con của 3 thế hệ gia đình có một đặc điểm là đều học giỏi và thành đạt.

Lớp học sinh vỡ lòng của ông giáo Hoan năm ấy đến nay đã trên dưới 80 tuổi nhưng vẫn luôn luôn nhớ đến ông giáo Hoan - nhà văn Nguyễn Công Hoan một thời đã thắp sáng tâm hồn họ, giúp họ biết chữ và vươn lên trong cuộc sống.

Ông giáo Hoan sống rất thân thiện với nhân dân. Ông thường đến thăm hỏi mọi người trong xóm và chia hoa quả của vườn nhà cho trẻ con trong xóm.

Mãi đến khi đi học cấp 1, cấp 2, cấp 3 chúng tôi mới biết ông giáo Hoan chính là nhà văn Nguyễn Công Hoan người có một kho tàng văn xuôi đồ sộ. Nhà văn Nguyễn Công Hoan sinh ngày 06/3/1903 mất ngày 06/6/1977 hưởng thọ 74 tuổi. Ông nổi tiếng về viết truyện ngắn và cuốn tiểu thuyết bước đường cùng tố cáo sự bóc lột dã man của bọn phong kiến cấu kết với thực dân Pháp trong thời kỳ trước Cách mạng tháng 8 năm 1945.

N.B



0 comments:

Đăng nhận xét

[im]your image url..[/im]
[youtube]your video url..[/youtube]
[si="10"]your text[/si]
[co="red"]your text[/co]
〈div style=""〉 TEXT〈/div〉