Ads 468x60px

.

Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

NGUYỄN CÔNG HOAN CÂY BÚT HIỆN THỰC XUẤT SẮC - LỜI NÓI ĐẦU - LỜI NGƯỜI BIÊN SOẠN


Mời nghe đọc tại Trung Tâm Vì Người Mù Sao Mai - Người đọc: Nguyên Lộc.



NGUYỄN CÔNG HOAN CÂY BÚT HIỆN THỰC XUẤT SẮC


LỜI NÓI ĐẦU

 

Nguyễn Công Hoan (1903-1977) là nhà văn hiện thực xuất hiện sớm, "là người đặt những viên gạch đầu tiên xây đắp nền móng cho văn xuôi hiện thực phê phán Việt Nam”. Sự nghiệp của ông được tạo dựng trong chiều sâu bằng hàng trăm truyện ngắn và hàng chục pho tiểu thuyết, nổi lên với những tập truyện Kép Tư Bền và tiểu thuyết Bước đưòng cùng có nhiều giá trị mang tính mở đường cho một dòng văn học. Tác phẩm của Nguyễn Công Hoan là một sử liệu sống chân thực và sinh động về xã hội Việt Nam phong kiến nửa thuộc địa những năm đầu thế kỷ XX.
Ngay từ khi xuất hiện, Nguyễn Công Hoan luôn gây được sự chú ý, quan tâm của giới nghiên cứu, phê bình và nhiều thế hệ độc giả. Mặc dù có rất nhiều ý kiến khác nhau, kẻ khen, người chê... song "truyện ngắn, truyện dài của Nguyễn Công Hoan sừng sửng tạo thành một thế Tam Đảo, Ba Vì hùng vĩ" (Tô Hoài).

Nhân kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn (1903-2003), Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin trân trọng giới thiệu cuốn Nguyễn Công Hoan - cây bút hiện thực xuất sắc (tái bản có biên soạn bổ sung).

Cuốn sách gồm 2 phần:
Phần I: Nguyễn Công Hoan - Nhà văn hiện thực lớn, bậc thầy truyện ngắn trào phúng.
Phần II: Tác phẩm của Nguyễn Công Hoan - Những thành công và đóng góp.
Ngoài ra còn có Niên biểu và tác phẩm Nguyễn Công Hoan để bạn đọc tham khảo.
Với dung lượng hạn chế của cuốn sách và mục đích muốn khẳng định những đóng góp,vị trí của nhà văn trong nền văn học Việt Nam, chúng tôi không thể trích in, giới thiệu toàn bộ những đánh giá của các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình... Quả thật, Nguyễn Công Hoan đã để lại cho hậu thế một di sản đồ sộ và quý báu vô cùng. Đặc biệt là truyện ngắn, thể loại thành công nhất của ông. Đúng như GS Phan Cự Đệ đã nhận xét: "Nhiều truyện ngắn và tiểu thuyết của Nguyễn Công Hoan đã trở thành những tác phẩm văn học "cổ điển" trong chương trình của các nhà trường phổ thông và đại học. Nguyễn Công Hoan đã gây được một ảnh hưởng sâu đậm với những thế hệ văn xuôi về sau... "
Cuốn sách chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế. Rất mong được bạn đọc lượng thứ.



NHÀ XUẤT BẢN VĂN HÓA - THÔNG TIN






LỜI NGƯỜI BIÊN SOẠN

 

Nguyễn Công Hoan, nhà văn tiêu biểu của chủ nghĩa hiện thực phê phán Việt Nam. Ông bắt đầu viết văn từ năm 1920 và đã đạt được nhiều thành công trong cuộc đời văn nghiệp.
Trải qua sự sàng lọc của thời gian và lòng người, Nguyễn Công Hoan đã tạo nên một thế đứng vững vàng trong văn mạch Dân tộc. Đến nay đã có hàng chục công trình nghiên cứu và nhiều bài viết về ông (kể cả của những người nước ngoài), khai thác, tìm hiểu nhiều góc cạnh, nhiều tầng vỉa trong cái di sản lớn ông để lại.

Với mục đích cung cấp cho bạn đọc những tư liệu cần thiết để ghi nhận những đóng góp quý báu của một nhà văn hiện thực thế hệ mở đường - nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Nguyễn Công Hoan (1903-2003) - chúng tôi biên soạn bổ sung để tái bản cuốn sách: "Nguyễn Công Hoan - cây bút hiện thực xuất sắc".

Song vói sự hạn hẹp của dung lượng một cuốn sách, chúng tôi không thể chuyển tải được hết hoặc trọn vẹn tất cả các ý kiến, đánh giá về ông, nên chúng tôi xin nghiêng hơn về phần TRUYỆN NGẮN, thể loại sở trường, nơi gặt hái nhiều thành công nhất của nhà văn.

Vì vậy chúng tôi xin phép một số tác giả có bài viết trong cuốn sách này cho phép được lược bớt, trích in theo khuôn khổ và ý nghĩa của cuốn sách.

Chúng tôi rất mong sự lượng thứ và xin trân trọng cảm ơn.



NGƯỜI BIÊN SOẠN


0 comments:

Đăng nhận xét

[im]your image url..[/im]
[youtube]your video url..[/youtube]
[si="10"]your text[/si]
[co="red"]your text[/co]
〈div style=""〉 TEXT〈/div〉