Ads 468x60px

.

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Nguyễn Công Hoan viết Ca trù



Rating:★★
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:Hoạt Thanh

Nguyễn Công Hoan viết Ca trù

Hoạt Thanh

Độ ấy, vào khoảng đầu những năm hai mươi, khi Nguyễn Công Hoan vừa in xong tập truyện đầu tay Kiếp hồng nhan được ít lâu, gặp Vũ Ngọc Phan bên bờ Hồ, Nguyễn Công Hoan dí dỏm kể:

Mình vừa viết xong một bài ca trù. Nguyên là thế này, ở làng mình có một cô gái trạc tuổi mình, con nhà thi lễ. Năm hai người mới 6, 7 tuổi, cả làng yên trí là sau này thể nào cũng nên vợ nên chồng. Cả gia đình cô ta cũng tin như thế. Rồi lớn lên, cô ta đi làm dâu một ông quan to. Chồng cô ta ít lâu lại tuồn ra một bài thơ. Hãnh diện về chồng, cô ta thường đem thơ của chồng về nhà cô ta và đọc cho mọi người nghe…

Kể đến đây, ông ngừng lại cười ngất.

Một lát, Nguyễn Công Hoan giả vờ bịt mũi và đọc:

… Hoa có tàn hoa ủ mấy thu
Thương ôi! Mây khói mịt mù…
Bừng con mắt biết tiêu du cảnh nào

Vốn ghét kểu người cứ tỏ vẻ “ưu thời mẫn thế”, Nguyễn Công Hoan bèn ứng tác bài ca trù sau đây:
Lo gì lo lắm
Vắt tay lên trán để mà lo
Lo đủ điều, lo nhỏ lại lo to
Lo đến hết thở dài rồi than vắn
Lo nước biển đông ngày dãi nắng
Lo vườn Con Cóc khuyển làm nhơ
Lo để mặt méo xệch, chân cẳng quắp co
Lo đến cả con bò răng vẫn trắng
Thế mới biết cái lo là lắng đắng
Khách đa sầu gánh nặng những điều lo
Ai ơi lo lỏ lò lo
Đọc xong bài ca trù, Nguyễn Công Hoan nói:

- Làm thơ kiểu thằng cha ấy thì mình có thể “xùy” ra hàng tràng. Nhưng mình không thèm làm. Mình sẽ viết văn xuôi cho vợ nó mất làm bộ.

 (Biên soạn theo tài liệu của nhà văn Vũ Ngọc Phan)

Nguồn: Hà Nội Mới cuối tuần, số 48 (412), ra ngày 9/2/1997.


0 comments:

Đăng nhận xét

[im]your image url..[/im]
[youtube]your video url..[/youtube]
[si="10"]your text[/si]
[co="red"]your text[/co]
〈div style=""〉 TEXT〈/div〉