Ads 468x60px

.

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Đọc báo Tết của Tản Đà (Trích)


Đọc báo Tết của Tản Đà (Trích)

Thọ Cao

(...)
Thật may mắn trong tập tạp chí còn giữ được đến hôm nay, có số 27 là số Tết Nhâm Thân 1932 - cách đây già nửa thế kỷ - in màu đỏ thẫm, được làm kỹ hơn các số thường chỉ in màu đen.

(...)

Trong truyện ngắn "Sĩ diện" viết vui, Nguyễn Công Hoan thuật lại khi ông 18 tuổi, đi ôtô con từ quê (làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, Hưng Yên) ra Hà Nội để lễ Tết nhà người trong họ ngày mùng hai Tết. Anh lái xe thấy ông diện sang, lại nghĩ ông xưng là tham tá Phủ Thống sứ (lúc đó ông đang học Trường Cao đẳng Sư phạm) thì rất trọng vọng, gọi ông bằng quan nhưng ông phải dốc hết ra một đồng ba hào tiền xe (không nhỏ) chỉ vì... sĩ diện.

Ở mục "Xã hội ba đào ký" nhà văn lại "ra mắt" truyện "Tôi nói dối bà thì tôi làm kiếp..." mô tả cảnh đòi nợ, bắt nợ giữa lúc năm cùng, tháng tận, rồi nhốt con nợ vào cũi chó khiêng đi (nhà văn họ Nguyễn đã viết nhiều bài cho mục này).

(...)

"Xã hội ba đào ký" là chuyên mục đặc sắc nhất, tố cáo mạnh mẽ sự đàn áp, bóc lột của thực dân, phong kiến, ngay cả số Tết, Nguyễn Công Hoan vẫn chĩa thẳng mũi nhọn vào bọn chúng, bênh vực người nông dân nghèo khổ không có Tết...





0 comments:

Đăng nhận xét

[im]your image url..[/im]
[youtube]your video url..[/youtube]
[si="10"]your text[/si]
[co="red"]your text[/co]
〈div style=""〉 TEXT〈/div〉