Ads 468x60px

.

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Soạn giả Tư Trang không sai hẹn Nguyễn Công Hoan



Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:Ngành Mai
Giai thoại


Vở cải lương Lan và Ðiệp ra đời từ trước Hiệp Ðịnh Geneve. Trước khi đặt bút viết vở cải lương Lan và Ðiệp, soạn giả Tư Trang (Trần Hữu Trang) có viết thơ ra Bắc xin phép nhà văn Nguyễn Công Hoan cho ông được phóng tác theo tiểu thuyết “Tắt Lửa Lòng.” Họ Nguyễn bằng lòng với điều kiện là khi nào vở hát ấy được mang ra Bắc trình diễn thì ông ta phải được xem trước khi ra mắt quần chúng đông đảo. Dĩ nhiên là họ Trần tuân ý.

Cho nên khi đoàn Nam Phỉ ra Bắc, Trần Hữu Trang căn dặn kỹ cô Năm Phỉ rằng, đến Hà Nội hát vở gì trước thì hát, còn vở Lan và Ðiệp thì phải đợi sự có mặt của ông cái đã.

Vì một lời hứa với tác giả Tắt Lửa Lòng, ông phải giữ đúng!

Và khi đoàn Năm Phỉ dọn ra hát ở Hà Nội thì Trần Hữu Trang khăn gói đi xe lửa ra Bắc, ăn vận áo dài khăn đống chỉnh chạc đi mời cho được Nguyễn Công Hoan tới nhà hát lớn coi diễn phúc khảo một buổi.

Dĩ nhiên là họ Nguyễn có mời nhiều văn nhân, ký giả Hà Nội tới xem với ông ta. Xem xong, tất cả đều lấy làm hài lòng và hết tình ca ngợi cô Lan Năm Phỉ và cậu Ðiệp Tư Út.



Soạn giả Tư Trang.
(Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)




Tối hôm đó Tư Trang đã phải vay nợ của cô Năm Phỉ 10 đồng bạc để đưa họ Nguyễn cùng với anh em văn nhân ký giả Hà Nội đi chè chén và hát cô đầu.

Vui vẻ cả làng với nhau và chẳng có việc đòi hỏi chia chác tiền bản quyền gì ráo.


0 comments:

Đăng nhận xét

[im]your image url..[/im]
[youtube]your video url..[/youtube]
[si="10"]your text[/si]
[co="red"]your text[/co]
〈div style=""〉 TEXT〈/div〉